Điểm tựa nào cho thị trường?
Tóm tắt thị trường: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 11.67 điểm (-1.73%) , về 662.66 điểm; chỉ số HNX–Index giảm 0.17 điểm (-0.22%), về 79.76 điểm.
Phiên giao dịch ngày 20/12/2016 các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm điểm khiến VN-Index giảm sâu sau đợt phục hồi: Đồng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm 8/10 mã có vốn hóa lớn nhất giảm điểm: cổ phiếu SAB dường như đã bị đẩy lên quá cao sau khi chào sàn, nếu xét về chỉ số P/E của SAB và VNM ta thấy P/E của SAB cao gần gấp 2 lần VNM (theo số liệu P/E của cafef.vn). Tất nhiên đây không phải là chỉ số duy nhất để so sánh giá cổ phiếu, nhưng rõ ràng là cổ phiếu VNM có chỉ số P/E thấp hơn cũng đang bị bán rất mạnh sau đợt chào bán chưa đạt kỳ vọng của SCIC. Hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn đều giảm giá, vậy nhóm cổ phiếu nào sẽ là điểm tựa cho thị trường trong thời gian tới?
Cổ phiếu dầu khí? Nhóm cổ phiếu này đã là tâm điểm năm 2014 và dẫn dắt thị trường đi lên trong năm này, đó là câu chuyện khi giá dầu giao dịch trên dưới 100 USD. Đến nay tuy giá dầu đã phục hồi nhưng chưa đáng kể, nhiều doanh nghiệp dầu khí vẫn đang trong tình trạng khó khăn.
Cổ phiếu Ngân hàng? Năm 2015 nhóm cổ phiếu này là điểm sáng và dẫn dắt thị trường đi lên, bên cạnh đó gần đây hàng loạt ngân hàng Việt đã được tổ chức xếp hạng tín nhiệm nâng hạng mức tín nhiệm, cho thấy rằng nhóm ngân hàng này đã qua thời kỳ khó khăn nhất. Theo đánh giá của các chuyên gia, nhóm ngân hàng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn…
Cổ phiếu Sắt thép? Nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi bởi chính sách thuế về thép nhập khẩu và giá thép thế giới tăng, năm 2016 nhóm cổ phiếu này đã giúp thị trường tăng trưởng mạnh và lan tỏa ra các nhóm cổ phiếu khác. Tuy nhiên liệu nhóm cổ phiếu này còn tiếp tục đà tăng trưởng của mình hay không khi các yếu tố hộ trợ về chênh lệch giá hàng tồn kho đã hết.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trước mắt đang đối mặt với sự sụt giảm. Vậy nhóm cổ phiếu nào sẽ là điểm tựa cho thị trường thời gian sắp tới? xét cho cùng, thị trường cần một nhóm cổ phiếu đủ mạnh để nâng đỡ và dẫn dắt thị trường đi lên. Viễn cảnh trước mắt tôi chưa thấy nhóm cổ phiếu nào khả dĩ có thể dẫn dắt thị trường đi lên, mặc dù vậy không vì thế mà chúng ta quá bi quan mà bán danh mục của mình bằng mọi giá. Chúng ta cần kiên trì chờ đợi thời điểm thị trường tăng trở lại để bán với giá tốt hơn mà không nên bán theo thị trường khi giá đang giảm mạnh.

(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm.)
 


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 21/12/2016
Call Now Button