VN – Index: Áp lực chốt lời gia tăng vào cuối phiên, nhưng bên mua vẫn chiến thắng
Tóm tắt thị trường: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN – Index tăng 3.95 điểm (+0,58%), lên 686.26 điểm; chỉ số HNX – Index tăng 0.36 điểm (+0.43%), lên 83.24 điểm.
Áp lưc chốt lời gia tăng vào cuối phiên, nhưng bên mua vẫn chiến thắng: Chốt phiên giao dịch ngày 20/01/2017, VN – Index vẫn giữ được sắc xanh mặc dù cuối ngày giao dịch áp lực chốt lời của nhiều cổ phiếu gia tăng. Như vậy, phiên giao dịch cuối tuần đã cứu cho VN – Index thoát khỏi một tuần giảm điểm, và xác lập tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp của năm 2017, khối lượng giao dịch trung bình của tuần đạt 80.82 triệu cổ phiếu/ Phiên. Mặc dù VN – Index tăng điểm liên tiếp trong 3 tuần đầu năm 2017, nhưng thanh khoản bình quân/ Phiên của tuần giảm liên tục khi khối lượng trung bình phiên của tuần này giảm 9.88% so với tuần trước và giảm 7.93% so với trung bình phiên tính từ đầu năm. Điều dó không hẳn là do dòng tiền đang yếu dần mà có thể do bên bán không muốn bán với giá hiện tại, dẫn đến việc thanh khoản ngày càng giảm dần. Đây cũng là một điểm tích cực về tâm lý, khi nhà đầu tư tin tưởng hơn vào cổ phiếu đang nắm giữ và kỳ vọng cổ phiếu trong danh mục sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Bên cạnh yếu tố tích cực nói trên, một điểm đáng chú ý trong giao dịch ngày hôm nay là nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng tới hơn 211 tỷ trên sàn HOSE, tính chung từ đầu năm đến nay nhóm này đã mua ròng trên 343 tỷ trên HOSE. Đây cũng là tín hiệu tích cực trong giao dịch của nhóm nhà đầu tư này trong những phiên giao dịch từ đầu năm đến nay.
Nhìn chung, VN – Index đang phát đi những tín hiệu tích cực khi nhóm nhà đầu tư trong nước có xu hướng muốn nắm giữ cổ phiếu, nhóm nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng mua ròng trở lại và kỳ vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán của các chuyên gia (theo bloomberg thống kê dự đoán VN – Index có thể đạt 745 điểm vào cuối năm 2017). Trước mắt VN – Index vẫn cần chinh phục vùng đỉnh cũ 690 điểm để xác lập đỉnh mới kể từ đáy năm 2009, điều này không thể đạt được trong ngày một ngày hai mà cần thời gian đủ dài để lượng cầu hấp thụ hết lượng cung cổ phiếu do áp lực bán ra ngày càng tăng khi VN – Index tiệm cận đến ngưỡng này. Vậy tôi cho rằng giữ nguyên danh mục hiện tại là hợp lý.
-“ Đặng Đình Tú – tudd@vietinbanksc.com.vn”-
(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm, Quý nhà đầu tư nên mở bằng trình duyệt web Mozilla Firefox để download bản tin)
 


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 23/01/2017
Call Now Button