Thanh khoản tăng mạnh nhưng VN – Index vẫn chưa thoát khỏi sự giằng co
Tóm tắt thị trường
: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN – Index giảm nhẹ 0.32 điểm (0.04%) xuống 725.03 điểm; chỉ số HNX – Index tăng 0.18 điểm (+0.19%), lên 91.28 điểm.
Thanh khoản tăng mạnh nhưng VN – Index vẫn chưa thoát khỏi sự giằng co:
“Bùng nổ” – có thể dành 2 từ này để nói về thanh khoản trong phiên giao dịch ngày 16.05.2017. Thống kê cho thấy, khối lượng khớp lệnh đạt tới 283.9 triệu đơn vị (không tính giao dịch thỏa thuận), tăng 26.08% so với phiên giao dịch trước đó, và tăng đến 45.34% so với khối lượng khớp lệnh bình quân của tuần trước. Cùng với đó, đã có hơn 5,700 tỷ đồng đổ vào HOSE (không tính giao dịch thỏa thuận) – cao nhất trong 8 năm qua ( kể từ ngày 23/10/2009). Nhà đầu tư nước ngoài  phiên giao dịch này bán ròng 64.6 tỷ đồng trên HOSE – phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp, trong đó bán ròng mạnh nhất  HSG (58.3 tỷ đồng), tân binh SBV – CTCP Siam Brothers Việt Nam (15.6 tỷ đồng) trong khi mua ròng PLX, HBC, BFC,…
Mặc dù thanh khoản tăng mạnh nhưng VN – Index vẫn chưa thể thoát khỏi sự giằng co khi mà áp lực bán vẫn rình rập. Thị trường tưởng chừng như đã có một phiên tăng đẹp với sự hỗ trợ lớn đến từ PLX và sự cân bằng của các cổ phiếu vốn hóa lớn còn lại trong khi dòng tiền vẫn hướng tới nhóm cổ phiếu thị giá nhỏ và bất động sản hay chứng khoán. Theo đó, có lúc PLX đạt tới giá 52,000 đồng/cổ phiếu và một loạt các cổ phiếu bất động sản tăng mạnh, VN – Index tăng ở mức cao nhất trong ngày lên 727.86 điểm(+2.51 điểm). Tuy nhiên, áp lực bán mạnh về cuối phiên đã khiến thị trường không còn giữ được sắc xanh,  thậm chí VN – Index chốt phiên còn giảm điểm nhẹ. Nhóm cổ phiếu chứng khoán như: HCM,SSI,… đều đóng cửa với sắc đỏ, trong khi đó các cổ phiếu bất động sản cũng không giữ được sự hưng phấn như trước, chỉ còn số ít giữ được sắc tím như QCG,SCR,HQC. PLX, VIC, MSN là những gương mặt có đóng góp tích cực nhất đến VN – Index hôm nay, bộ 3 này đã đóng góp cho chỉ số này 2.25 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, SAB, CTG, VCB,… là những tác nhân khiến VN – Index giảm điểm.
Thị trường vẫn lình xình trong khi bùng nổ về thanh khoản. VN – Index sẽ diễn biến thế nào các phiên giao dịch tới? Theo quan sát của tôi, nhà đầu tư đang có phần sốt ruột hơn với các quyết định của mình, bán các cổ phiếu tăng chậm hơn để mua vào các cổ phiếu tăng nhanh hơn, hay nói cách khác muốn tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn liên tục. Sự “đảo hàng” liên tục này lại chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu thị giá thấp. Đang có những rủi ro nhất định với thị trường trong ngắn hạn.Vì vậy, như nhận định trước đó, tôi cho rằng thị trường có thể điều chỉnh trong các phiên giao dịch còn lại của tuần. Trên quan điểm thận trọng, tôi tiếp tục quan sát và duy trì danh mục hiện tại trong ngày hôm nay.
-“Nguyễn Việt Trung – trungnv@vietinbanksc.com.vn”-                                  

(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm, Quý nhà đầu tư nên mở bằng trình duyệt web Mozilla Firefox để download bản tin)   


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 17/05/2017
Call Now Button