Áp lực chốt lãi cuối phiên khiến VN – Index chưa thể bứt phá

Tóm tắt thị trường
: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN – Index giảm 0.83 điểm (-0.11%) về 741.91 điểm; chỉ số HNX – Index tăng 0.50 điểm (0.54%), lên 93.47 điểm.
Áp lực chốt lãi cuối phiên khiến VN – Index chưa thể bứt phá
:
Dường như kịch bản giao dịch của ngày hôm nay đã được sao chụp lại của những ngày giao dịch trước, mỗi khi cổ phiếu tăng thì bên bán cũng hoạt động tích cực hơn. Bước vào phiên giao dịch hôm nay khá thuận lợi khi nhà đầu tư mang theo tâm lý hưng phấn trong phiên giao dịch ngày trước đó (24.05), chốt phiên giao dịch xác định giá mở cửa (ATO) VN – Index tăng 1.5 điểm và duy trì đà tăng đến nửa đầu của phiên giao dịch buổi chiều. Sau đó áp lực bán tăng dần khiến chỉ số này không thể duy trì sắc xanh đến hết ngày giao dịch, bên bán không chỉ bán ở giá xanh mà nhiều cổ phiếu bluchip đã bị bán ở mức giá đỏ. Nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay không còn là động lực tăng đểm của thị trường mà lại là nhân tố khiến VN – Index giảm điểm (ngoại trừ MBB, EIB), tính riêng ảnh hưởng của ba cổ phiếu ngân hàng lớn là VCB, BID, CTG đã khiến chỉ số này giảm 1.72 điểm. Ngược lại, nhóm cổ phiếu dầu khí, vật liệu xây dựng lại có một ngày giao dịch thành công, các cổ phiếu đại diện cho nhóm dầu khí như GAS, PVD, PVS, PVC, PXS đều tăng trên 1%.  Trái ngược với sự giảm điểm của VN – Index, chỉ số HNX – Index lại có một ngày giao dịch khá thành công, mặc dù chỉ số này cũng chịu áp lực chốt lời nhưng vẫn duy trì đà tăng điểm đến cuối giờ giao dịch và đóng cửa ở ngưỡng cao nhất kể từ tháng 04.2011.
Khối lượng khớp lệnh ngày hôm nay trên HOSE tiếp tục giảm so với ngày hôm qua, đạt 192.5 triệu cổ phiếu (không tính giao dịch thỏa thuận), tương ứng giảm 3.2%. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài có phiên bán ròng thứ hai liên tiếp trên HOSE với giá trị bán ròng 29.7 đồng. Trong đó tập trung bán các mã VIC, MSN, KDC …, điều đáng nói là nhóm này đã bán cả các cổ phiếu giảm điểm (trong 10 mã bán ròng lớn nhất trên HOSE chỉ có 3 mã chứng khoán tăng giá), điều này có thể đã góp phần gây áp lực giảm điểm lên VN – Index. Như vậy, ta thấy dòng tiền của cả nhóm nhà đầu tư trong nước và nhóm nhà đầu tư nước ngoài đều giảm trong phiên giao dịch ngày hôm nay, sự suy giảm dòng tiền của nhóm nhà đầu tư trong nước có thể đến từ tâm lý chờ mua cổ phiếu giá thấp khi thị trường điều chỉnh.
Vậy dòng tiền sẽ nhắm đến nhóm cổ phiếu nào? Quan sát giao dịch ngày hôm nay tôi thấy rằng dòng tiền có xu hướng quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ, điều này có thể thấy qua chỉ số VN30 – Index giảm mạnh hơn chỉ số VN – Index, bên cạnh đó trên HOSE số chứng khoán tăng gấp 1.38 lần số chứng khoán giảm. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu đã có thời gian tích lũy hoặc giảm thời gian trước đây như nhóm cổ phiếu dầu khí, đá xây dựng cũng được được dòng tiền hướng tới trong ngày hôm nay. Xu hướng này có thể sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày 26.05, vì vậy tôi quyết định giữ nguyên trạng thái danh mục của mình chờ cơ hội chốt lời giá cao hơn.
-“Đặng Đình Tú– tudd@vietinbanksc.com.vn”-                                                  
(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm, Quý nhà đầu tư nên mở bằng trình duyệt web Mozilla Firefox để download bản tin)  


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 26/05/2017
Call Now Button