Sôi động phiên cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, VN – Index chốt phiên trong sắc xanh nhẹ

Tóm tắt thị trường: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN – Index tăng 0.67 điểm (+0.09%) lên 761.24 điểm; chỉ số HNX – Index tăng 0.53 điểm (+0.55%) lên 98.31 điểm.
Sôi động phiên cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, VN – Index chốt phiên trong sắc xanh nhẹ: Khép lại tuần giao dịch với sắc xanh nhẹ, tính chung cho cả tuần chúng ta có thêm một tuần giao dịch tăng điểm ấn tượng. Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, chỉ số VN – Index có bốn phiên tăng và một phiên giảm, tăng 11.52 điểm tương ứng tăng 1.54%, chỉ số HNX – Index tăng 0.95 điểm tương ứng tăng 0.98%. Sau phiên giao dịch giảm điểm ngày 15.06, bước sang phiên giao dịch ngày 16.06.2017, tâm lý giao dịch nói chung của nhà đầu tư khá thận trọng, chỉ số VN – Index chỉ duy trì ở mức xanh nhẹ và đã có lúc giảm điểm khiến tôi tin rằng  kịch bản ba phiên tăng đầu tuần và hai phiên cuối tuần giảm của tuần trước (từ 05 – 09.06) sẽ lặp lại. Trạng thái tăng điểm của thị trường quá mong manh khi chỉ số VN – Index chỉ dao động quanh ngưỡng tăng 1 điểm, điều này đặc biệt đúng khi thị trường bước sang phiên ATC với sự khởi đầu phiên là hàng loạt lệnh bán giá ATC khiến giá tạm khớp đầu phiên của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn ở mức giá sàn. Sau đó, các lệnh này đã được cân bằng trở lại khi các lệnh mua ATC tăng dần đến cuối phiên, tuy chúng ta đều biết rằng đây là phiên giao dịch cuối cùng để cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF xong kinh nghiệm đợt cơ cấu trước đã khiến tôi lo lắng về sự giảm điểm của VN – Index. Rất may điều này đã không lặp lại, mặt khác chỉ số này vẫn ghi nhận đóng cửa tăng điểm mặc dù sự tăng điểm này quá mong manh.
Khối lượng khớp lệnh trong phiên giao dịch cuối tuần tăng trở lại, ghi nhận khối lượng khớp lệnh ở mức 197.4 triệu cổ phiếu, tăng 18.15% so với phiên giao dịch trước đó. Khối lượng khớp lệnh tăng, nguyên nhân chính là giao dịch của các quỹ ETF, chính khối lượng giao dịch này đã giúp cho khối lượng khớp lệnh bình quân của cả tuần này ngang bằng so với khối lượng khớp lệnh của tuần trước (từ 05 – 09.06), tương ứng đạt  173.3 triệu cổ phiếu/ phiên. Bên cạnh đó, nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 132.4 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày cuối tuần, tập trung chính vào các mã như HPG (103.4 tỷ), BVH (88.8 tỷ), SSI (82.2 tỷ)… Điều đáng nói là cổ phiếu HPG những phiên gần đây luôn là cổ phiếu thuộc TOP về giá trị mua ròng với giá trị mua ròng cổ phiếu này của tuần trước là 144 tỷ và tuần này (không tính giá trị bán ròng ngày hôm nay) là 224.8 tỷ. Điều đó cho thấy rằng, nguyên nhân nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên giao dịch cuối tuần có sự ảnh hưởng lớn từ giao dịch của các quỹ ETF, tính chung cả tuần nhóm này vẫn mua ròng trên 480 tỷ đồng, bằng gần 2 lần giá trị mua ròng của tuần trước đó.
Mặc dù hai phiên giao dịch cuối tuần khiến nhà đầu tư bất an về đà tăng của chỉ số VN – Index, xong qua số liệu thống kê trên cho thấy dòng tiền vẫn duy trì khá ổn định trên thị trường, nhất là sự tham gia mạnh mẽ hơn của nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Điều này sẽ hỗ trợ thị trường trong tuần giao dịch tiếp theo, vì vậy tôi đã quyết định tiếp tục duy trì danh mục hiện tại của mình với mong muốn sẽ gia tăng giá trị danh mục trong tuần tới. 

-“Đặng Đình Tú – tudd@vietinbanksc.com.vn”-                                                 
(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm, Quý nhà đầu tư nên mở bằng trình duyệt web Mozilla Firefox để download bản tin)  


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 19/06/2017
Call Now Button