VN-Index tuần quan sụt giảm 1,01% trong khi hàng loạt chỉ số khác trên thế giới tăng “bốc đầu” là yếu tố khiến nhà đầu tư trong nước đứng ngồi không yên.

Ông Nguyễn Hoàng Việt – Trung tâm Nghiên cứu Phân tích VietinBank Securities đã có những chia sẻ cùng phóng viên VnEconomy về vấn đề này.


Phóng viên VnEconomy

Thị trường giảm trong tuần đầu tháng 9 không phải là điều đáng ngại, mà thanh khoản quá kém trong khi bối cảnh thế giới rất tích cực cho thấy sự trái ngược khó hiểu. Nếu những tuần trước thanh khoản giảm thì có thể căn cứ vào sự khó lường trong căng thẳng thương mại cũng như các vấn đề quốc tế như Hong Kong hay diễn biến chứng khoán Mỹ. Tuần qua các vấn đề này đều đã được giải quyết nhưng dòng tiền vẫn mất hút. Nhà đầu tư rất ức chế trước tình trạng này. Ông có thể đưa ra một lý giải hợp lý nào không?

Ông Nguyễn Hoàng Việt  

Tôi đánh giá rằng đây vẫn chỉ là phản ứng sợ hãi quá mức của nhà đầu tư trong bối cảnh rủi ro vĩ mô căng thẳng thương mại giữa Mỹ – Trung vẫn chưa thực sự có hướng giải quyết ổn thỏa.Bên cạnh đó, việc giá vàng liên tục leo thang lên các mức đỉnh cao hơn, cùng với một loạt các cảnh báo dấu hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu đang cận kề cũng là nguyên nhân khiến cho dòng tiền lựa chọn đứng ngoài thị trường, trực tiếp khiến cho thanh khoản thị trường yếu kém đi rất nhiều.Ngoài ra, việc bán ròng liên tục của khối ngoại cũng là một tín hiệu đáng ngại, tiếp tục cho thấy xu hướng rút ròng vốn ra khỏi thị trường Việt Nam, khiến cho thị trường càng thiếu đi lực đỡ và sự sôi động.

Phóng viên VnEconomy

Một diễn biến khá bất ngờ tuần qua là trong khi thị trường cơ sở gây ức chế cao đối với nhà đầu tư thì thị trường phái sinh lại thể hiện sự kỳ vọng khá cao. Mức chênh lệch cơ sở đang được thu hẹp lại rất nhanh mặc dù cũng còn 2 tuần nữa mới đáo hạn. Theo ông thị trường phái sinh kỳ vọng ngược như vậy có hợp lý?

Ông Nguyễn Hoàng Việt  

Diễn biến thị trường phái sinh là phản ánh kỳ vọng của giới đầu tư về triển vọng của thị trường cơ sở. Mức chênh lệnh âm giữa các hợp đồng phái sinh và chỉ số cơ sở đang được thu hẹp lại một cách nhanh chóng cho thấy kỳ vọng lạc quan của giới đầu tư đang có chiều hướng tăng lên.

Song hành là những diễn biến khả quan mới nhất về tình hình vĩ mô hiện tại như Mỹ – Trung nối lại đàm phán trong tháng 10; khủng hoảng chính trị tại Hồng Kông cũng đang có dấu hiệu dịu lại và các số liệu kinh tế mới nhất của Mỹ đang ủng hộ cho một đợt kỳ vọng giảm lãi suất tiếp theo của FED trong lần họp vào cuối tháng 09 này.Do đó tôi cho rằng phản ứng hiện tại của thị trường phái sinh là khá hợp lý.

Phóng viên VnEconomy

Các công ty chứng khoán hầu hết đều khuyên nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng thấp, bản thân anh chị cũng vậy. Dường như đây là hiệu ứng “con gà-quả chứng” và thanh khoản kém tuần qua là biểu hiện rõ nhất. Vậy ông chờ đợi những tiêu chí gì để tăng giao dịch trở lại?

Ông Nguyễn Hoàng Việt

Về cơ bản thì tôi vẫn chờ đợi một tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường, cụ thể hơn là tín hiệu xác nhận nhịp tăng mới hay mạnh mẽ hơn cùng với sự cải thiện thanh khoản một cách tích cực.

Xu thế dòng tiền: Vì sao thế giới tăng “bốc đầu”, thanh khoản trong nước mất hút?
Call Now Button