Trừ chứng khoán Mỹ, thị trường chứng khoán toàn cầu cuối tuần qua đã không kịp phản ứng với kết quả đàm phán Mỹ – Trung. Mặc dù đạt kết quả được xem là tích cực, các chuyên gia vẫn đánh giá rất thận trọng về cơ hội bùng nổ..

Kỳ vọng đạt được thỏa thuận đã giúp các thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm tốt những ngày cuối tuần. Tuy nhiên việc chỉ đạt được thỏa thuận một phần cũng khiến chứng khoán Mỹ những phút cuối cùng trượt dốc khá mạnh. Mặc dù cùng đánh giá về cơ hội cải thiện tâm lý cũng như giao dịch, giúp thị trường ổn định hơn trong những phiên tới, các chuyên gia lại không quá lạc quan về cơ hội bùng nổ thật sự của thị trường trong nước.

Liên quan đến kết quả kinh doanh quý 3, các chuyên gia cũng không cho rằng hiệu ứng “tạo sóng” của các thông tin này đủ lớn. Thực tế đã cho thấy sóng kết quả kinh doanh quý 3 không phải là sóng mạnh mà chỉ đủ tạo sự phân hóa trên cổ phiếu, không đủ thay đổi tạo thay đổi đột biến đến xu hướng chung.

Trừ 2 phiên đầu tuần biến động khá mạnh, những ngày sau đó thị trường khá ổn định nhưng VN-Index nhiều lần không vượt qua được mốc 990 điểm và thanh khoản giảm. Ông Nguyễn Hoàng Việt – Trung tâm Nghiên cứu VietinBank Securities cho rằng: Theo dõi diễn biến thị trường tạo cảm giác thị trường khá yếu với việc khối ngoại vẫn liên tục bán ròng không ngừng nghỉ và dòng tiền vẫn tỏ vẻ khá thờ ơ. Dòng tiền chỉ tham gia vào mạnh khi chỉ số VN-Index có xu hướng tạo đáy hoặc đầu cơ tại những cổ phiếu có “game riêng” và sau đó rút đi rất nhanh. Bên cạnh đó, tình trạng thị trường yếu cũng là do bị gián tiếp ảnh hưởng bởi diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ – Trung. Nếu căng thẳng thương mại thật sự được giải quyết thì sẽ là một cú hích lớn cho thị trường khi gánh nặng tâm lý của nhà đầu tư được cởi bỏ.

Bên cạnh đó ông Việt cũng cho rằng kể cả đàm phán thương mại giữa Mỹ – Trung có đạt được một số kết quả tích cực thì cũng vẫn chưa đủ để khiến cho thị trường thật sự bùng nổ. Tổng thống Trump luôn được biết tới với những thay đổi bất ngờ vào phút cuối có thể làm đảo lộn hoàn toàn các nhận định ban đầu. Tuy nhiên, không phủ nhận rằng kết quả khả quan về cuộc đàm phán sẽ góp phần cải thiện diễn biến giao dịch trên thị trường hiện nay khi nhà đầu tư tự tin hơn.

Đánh giá về nhóm cổ phiếu ngân hàng xuất hiện thông tin kết quả kinh doanh tốt nhưng diễn biến cũng không thật tích cực, một số doanh nghiệp công bố lợi nhuận nhưng giá lại giảm, ông Việt cho rằng với việc bán ròng cổ phiếu liên tục của khối ngoại cùng với việc dòng tiền vẫn thờ ơ đứng ngoài thì hiệu ứng của kết quả kinh doanh quý 3 cũng khó đủ mạnh để có thể tạo sóng trên thị trường.

Mặc dù vậy, những cổ phiếu có kết quả báo cáo tốt vẫn là những lựa chọn khá hợp lý cho nhà đầu tư, hiệu ứng kết quả kinh doanh quý 3 tốt kết hợp với thông tin đàm phán Mỹ – Trung tích cực có tác động tốt tới thị trường tăng trong ngắn hạn. Thị trường đang phân hóa, những cổ phiếu cơ bản tốt và kết quả kinh doanh hiệu quả vẫn được nhà đầu đánh giá cao.

VietinBank Securities

Đàm phán Mỹ – Trung có đủ lực giúp thị trường bùng nổ?
Call Now Button