Thị trường hầu như chỉ đi ngang trong tuần này và VN-Index đã không thể kiểm định lại ngưỡng 1.000-1005 điểm như kỳ vọng tuần trước. Không chỉ thị trường Việt Nam mà có lẽ cả thế giới vẫn nghi ngờ về thỏa thuận Mỹ – Trung. “Cú hích lớn” đã không thành hiện thực và rất nhiều nhà đầu tư có cảm giác chán nản, thất vọng, chia sẻ về điều này Ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích – VietinBank Securities cho biết: Tôi không quá ngạc nhiên trước diễn biến giao dịch của thị trường trong tuần vừa qua khi tín hiệu kỹ thuật đã cảnh báo khả năng cao thị trường sẽ bước vào giai đoạn đi ngang tích lũy trong vùng 985 – 1,005 điểm,  phù hợp với nhận định đã đươc đưa ra từ trước đó.

Bên cạnh đó, diễn biến thỏa thuận thương mại mới nhất giữa Mỹ – Trung hầu như không được giới phân tích đánh giá cao và vẫn chưa thực sự đem lại cải thiện tích cực nào trong căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia này, do đó khó có thể là “động lực lớn” giúp thị trường bật tăng điểm vượt chướng ngại được.

Nhận định về thị trường 2 tháng cuối năm ông Trung cho rằng: Trong hai tháng cuối năm 2019 diễn biến thị trường sẽ khó để cải thiện tích cực lên trong bối cảnh các thông tin tích cực hỗ trợ là khá hạn chế. Điểm lại một số thông tin hỗ trợ như kỳ vọng kết quả kinh doanh Quý 4 hoặc Dự luật chứng khoán sửa đổi có lẽ cũng không đem lại nhiều tác dụng tích cực nào đáng chú ý khi thực tế đã chứng minh thị trường trong giai đoạn vừa qua không thực sự phản ứng tích cực với các thông tin kết quả kinh doanh khả quan.

Bên cạnh đó, Dự luật chứng khoán sửa đổi cũng mới chỉ tập trung đẩy mạnh cải thiện tính minh bạch của thị trường vốn chỉ có tác dụng trong dài hạn, trong khi các giải pháp cho ngắn hạn có tác động trực tiếp tới thanh khoản của thị trường hàng ngày vẫn còn khá hạn chế.

Từ góc độ kĩ thuật, đánh giá của ông Trung vễ diễn biến thị trường tuần vừa qua : Dưới góc độ kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã và đang hình thành mẫu hình ascending triangle kéo dài từ giữa tháng 7/2019 cho tới thời điểm hiện tại. Đây là mẫu hình cảnh báo cho sự gia tăng thận trọng của nhà đầu tư với sự chậm lại của xu hướng tăng. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi quan ngại là khả năng breakout giá xuống của mẫu hình này trong bối cảnh cạnh trên của mẫu hình nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,000 – 1,005 điểm của chỉ số.

Nếu chỉ số VN-Index không thể vượt thoát lên khỏi vùng kháng cự này với sự cải thiện tích cực của thanh khoản, kịch bản thị trường sẽ chuyển biến khá xấu khi có thể breakout giảm giá xuống khoảng 5% tính từ mức điểm 990 hiện tại về khoảng ngưỡng 940 điểm.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ chờ đợi sự chuyển biến tích cực hơn của dòng vốn ngoại. Tôi kỳ vọng khối ngoại sẽ sớm kết thúc hoạt động bán ròng và có thể chuyển sang mua ròng trong giai đoạn cuối năm.

VietinBank Securities

Xu thế dòng tiền: Khó có sóng quý 3, thị trường trông đợi điều gì?
Call Now Button