Theo nhận định do hai chuyên gia hàng đầu tại thị trường chứng khoán Wall Street đưa ra vào Thứ Hai 14/09, tính chất nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ cho thấy giới đầu tư cần bớt lệ thuộc vào các tài sản mang giá trị đồng USD mà nên chuyển hướng sang các loại tiền tệ khác.

Các nhà quản lý quỹ cần phải suy xét lại cách thức đa dạng hóa danh mục đầu tư để hạn chế rủi ro, theo giám đốc điều hành Larry Fink tại Công ty Đầu tư BlackRock. Hãng này có nhiều khả năng sẽ trở thành công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới sau khi hoàn tất vụ sáp nhập trị giá 13.5 tỉ USD với bộ phận quản lý quỹ của Tập đoàn tài chính Anh Barclays.

Các chuyên gia cho biết sự sụt giảm của các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới – vốn đã quét sạch tài sản của các công ty quản lý quỹ và buộc các công ty này cắt giảm hàng ngàn việc làm – đang giúp thay đổi tính cạnh tranh, quy tắc và tâm lý ưa mạo hiểm trong lĩnh vực quản lý quỹ.

Tuy nhiên, đã đến lúc nhà đầu tư cần phải nhìn xa hơn.

Họ sẽ phải tìm ra cách thức hạn chế sự phụ thuộc vào đồng USD”, Fink phát biểu tại một hội nghị ở San Diego.

Ông cho biết sự suy yếu của các thị trường vốn tại Mỹ đã phát sinh nhu cầu ngày càng lớn về sự đa dạng hóa toàn cầu. Sau khi lèo lái công ty BlackRock vượt qua cơn khủng hoảng tài chính, Fink được mệnh danh là một trong những nhà quản lý quỹ tài ba nhất trên thị trường tài chính phố Wall.

Theo Fink, nhà đầu tư nên nghĩ về đa dạng hóa trong bối cảnh toàn cầu.

Kể từ khi các thị trường toàn cầu rơi vào cơn suy thoái hồi năm ngoái, các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xoay xở thoát khỏi cuộc suy thoái với tốc độ nhanh nhất, nhận định của Mohamed El-Erian, CEO Công ty Quản lý Quỹ PIMCO.

Ông El-Erian nhấn mạnh rằng nền kinh tế toàn cầu không còn hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình tiêu dùng ở Mỹ, mà còn vào mãi lực từ thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và các nền kinh tế mới nổi khác.


Nhà đầu tư nên có cái nhìn toàn cầu
Call Now Button