Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) nhận định lạc quan rằng kinh tế nước này đang hồi phục và cho biết sẽ xem xét đến khả năng sớm rút lại các gói hỗ trợ kích cầu.

BOJ cho biết duy trì các gói kích cầu quá lâu có thể gây cản trở đà hồi phục. Được biết vào Thứ Năm vừa qua, BOJ nhận định kinh tế Nhật đang khởi sắc. Kinh tế của xứ hoa anh đào vươn ra khỏi suy thoái từ quý 2 năm nay sau bốn quý liên tiếp trước đó tăng trưởng yếu ớt.

Sự khởi sắc này khiến việc ngân hàng trung ương nước này xem xét đến khà năng rút lại các biện pháp kích thích kinh tế tăng trưởng, chẳng hạn như trả nợ cho các doanh nghiệp.

Ông Hirohide Yamaguchi, phó thống đốc Ngân hàng Trung ương, cho biết các biện pháp nhằm rút dần các gói hỗ trợ kích cầu sắp tới đây phải được hoạch định sao cho phù hợp với tốc độ cải thiện của thị trường trong và tài chính doanh nghiệp.

“Chúng ta cần phải giám sát chặt chẽ để ngăn chặn các rủi ro phát sinh từ việc duy trì các gói hỗ trợ trong một thời gian dài. Các rủi ro này có thể gây trở ngại cho phát triển của thị trường,” ông Yamaguchi nói.

Ông cũng dự đoán đà hồi phục hiện nay của kinh tế toàn cầu sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Vào Thứ Năm vừa qua, BOJ đã ra quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0.1%. BOJ cũng nhận định rằng việc đồng yen mạnh lên sẽ hỗ trợ nhiều cho nền kinh tế Nhật trong dài hạn, mặc dù cũng làm cho hàng hóa xuất khẩu trở nên mắc hơn.

Đồng yen Nhật đã tăng 6.7% so với đồng USD kể từ hồi Tháng 6. Trong khi đó, bộ trưởng tài chính cho biết ông không tán thành bất cứ can thiệp nào vào thị trường tiền tệ.

Tuấn Anh


Ngân hàng Trung ương Nhật xem xét rút gói kích cầu
Call Now Button