Vượt qua những biến động đầy bất ngờ của thị trường năm 2009, VietinBank Securities đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của mình: Cổ phần hóa thành công, CTS niêm yết trên sàn HNX, quản trị tốt, hiệu quả kinh doanh cao,… Nhân dịp đón Xuân mới 2010, Phóng viên www.vietinbank.vn đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Kỳ – Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam và ông Phan Quốc Huỳnh – Tổng giám đốc VietinBank Securities.

Phóng viên (PV): Với vai trò là Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam và hoạt động của Công ty Chứng khoán Công Thương trong năm 2009?

Ông Nguyễn Thanh Kỳ: Có thể nói, vào cuối năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Thời kỳ đó, chỉ số VN-Index đi xuống  thấp nhất trong 5 năm qua, nhưng sau khi có chính sách kích cầu và chủ trương của Chính Phủ về hỗ trợ lãi suất thì tình hình TTCK đã có những chuyển biến rất tích cực. Những chính sách đó đã thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo đà cho các doanh nghiệp tăng thêm công ăn việc làm cho người lao động và tạo được giá trị thương hiệu của họ. Từ những chính sách kịp thời đó, tình hình TTCK Việt Nam bắt đẩu từ tháng 4 đến hết năm 2009 đã có những chuyển biến tích cực và khởi sắc. Đặc biệt là sự can thiệp kịp thời của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có những tác động rất tích cực như: Giảm thu phí, chưa thu thuế… tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại, còn nhà đầu tư trong nước đã chọn lựa ra được những giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, có những phân tích nhận định để quyết định đầu tư một cách chắc chắn hơn, đúng hướng hơn, không còn tình trạng đầu tư theo “bầy đàn” như những năm trước.

Riêng về hoạt động của VietinBank Securities: Là một trong những Công ty chứng khoán đầu tiên và lượng vốn hoá chiếm thị phần rất lớn so với các Công ty nói chung, có hoạt động tương đối vững vàng. Đặc biệt, năm vừa qua Công ty đã cổ phần hoá thành công và lên sàn giao dịch HNX tạo đà phát triển, đi vào hoạt động chuyên nghiệp, minh bạch và công khai hơn, nề nếp hơn. Hiện nay, quản trị điều hành mang tính chuyên nghiệp là một yêu cầu cấp thiết đối với tình hình phát triển TTCK Việt


Nam

nói chung và các Công ty chứng khoán nói riêng. Lợi nhuận của Công ty trong năm 2009 đã tạo đà cho sự phát triển, giải quyết được những tồn tại trước đây, tạo niềm tin cho công chúng đầu tư. Tôi cho rằng đây là thành công đáng ghi nhận và để các Công ty khác học hỏi. Bởi trong cơn lốc suy thoái, chỉ có Công ty nào đứng vững và hoạt động hiệu quả thì lúc đó mới khẳng định được rằng Công ty chứng khoán đó đã được quản trị tốt. Riêng Hiệp hội chúng tôi đánh giá rất cao về sự nỗ lực và hoạt động của VietinBank Securities. Đặc biệt, cuối năm vừa qua, hiệp hội đã tổ chức Đại hội hiệp hội thành công và trong đó Tổng giám đốc VietinBank Securities đã tham gia BCH Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam. Tôi hy vọng rằng năm 2010 này, Công ty sẽ phát triển hơn và nhận được phần thưởng cao quý của Thủ tưởng Chính phủ nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.

PV: Năm 2009, VietinBank Securities đã vượt qua những biến động bất ngờ của TTCK Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Xin ông cho biết kết quả cụ thể và nguyên nhân đạt được kết quả đó?

Ông Phan Quốc Huỳnh: TTCK năm 2009 là một năm đầy biến động, nhất là quý 1 thị trường lao dốc xuống thấp nhất trong vòng ba, bốn năm trở lại đây. Trong bối cảnh đó Công ty Chứng khoán Công Thương cũng không tránh khỏi những khó khăn: thị phần môi giới cũng như phí môi giới giảm rõ rệt… Tuy vậy, VietiBankSc đã vượt qua khó khăn và đạt được những thành công rất đáng khích lệ: doanh thu trên 283 tỷ đồng, vượt 41% so với kế hoạch của Đại hội cổ đông giao; lợi nhuận đạt trên 103 tỷ đồng. Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 15,8%, đây là mức lợi nhuận khá cao so với các Công ty chứng khoán khác. Thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/ tháng và là mức thu nhập cao trên thị trường hiện nay.

Điểm nổi bật là năm qua Công ty đã thực hiện chuyển đổi thành công mô hình hoạt động từ Công ty TNHH một thành viên vốn Nhà nước thành Công ty cổ phần đã tạo ra một bước đột phá quan trọng cho hoạt động quản trị  điều hành cũng như cơ chế hoạt động của công ty, tăng tính chủ động và minh bạch. Sau khi cổ phần hoá, Công ty đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy quản trị điều hành cũng như hệ thống các phòng ban nghiệp vụ, chi nhánh. Cũng  trong năm 2009, Công ty đã thành lập thêm một Chi nhánh tại Hà Nội, phát triển mạnh mẽ về số lượng các đại lý nhận lệnh chứng khoán. Đến nay, Công ty đã có 96 đại lý nhận lệnh trong cả nước trong đó có 95 Đại lý là các Chi nhánh trong hệ thống VietinBank, một số Đại lý hoạt động tốt như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Hà Tây, Đà Nẵng, Khánh Hoà,…

Bên cạnh hoạt động tự doanh phát triển tương đối vững chắc, thị phần môi giới của Công ty cũng khá tốt, chiếm tỷ trọng 2,1% trên thị trường chứng khoán và đứng vị trí thứ 13 trong hệ thống các Công ty chứng khoán.

Trong năm Công ty cũng tham gia làm tốt công tác an sinh xã hội; xây dựng chính sách lao động tiền lương cho cán bộ; ổn định tư tưởng và nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ nên Công ty đã trở thành một tập thể vững mạnh kể cả công tác Đảng và Đoàn thanh niên và được VietinBank bình xét là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Báo đầu tư chứng khoán bầu chọn là 1 trong 3 công ty hoạt động xuất sắc trên TTCK Việt Nam năm 2009.

Để đạt được những thành công nêu trên, ngoài sự nỗ lực cố gắng, đoàn kết phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty, không thể không kể đến sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng quản trị, Ban điều hành cũng như sự hợp tác giúp đỡ của các phòng, ban tại Trụ sở chính VietinBank và lãnh đạo các Chi nhánh có Đại lý nhận lệnh với Công ty… Bên cạnh đó, Công ty cũng đã chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp với tình hình của thị trưởng để thu hút các nhà đầu tư; rà soát, biên soạn lại, biên soạn bổ sung và ban hành được 18 bộ quy trình nghiệp vụ và quản lý phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ cũng như công tác quản trị của Công ty. Công tác tổ chức cán bộ, lao động tiền lương, quản trị hành chính được thực hiện nghiêm túc theo quy định hiện hành của Nhà nước cũng như của Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt


Nam

nên đã hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của Công ty.

PV: Như ông đã đề cập ở trên về việc phát triển mạnh mẽ các Đại lý nhận lệnh chứng khoán, xin ông cho biết rõ thêm về vấn đề này?

Ông Phan Quốc Huỳnh: Nói về hoạt động của các Đại lý nhận lệnh chứng khoán của VietinBank Securities, theo UBCK Nhà nước và Hiệp hội kinh doanh Chứng khoán Việt Nam thì tất cả các Công ty có hệ thống ngân hàng mẹ đứng sau và đã đưa tài khoản tổng của nhà đầu tư vào ngân hàng thì các Đại lý nhận lệnh vẫn được duy trì hoạt động. Nhìn lại một năm hoạt động vừa qua, chúng tôi cũng đã nhận thức được những tồn tại cần phải giải quyết của các Đại lý. Trước hết đó là nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế cần phải được bổ sung, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp. Hệ thống sản phẩm cung cấp cho nhà đầu tư còn chưa phong phú, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ gia tăng trên nền tảng của công nghệ thông tin hiện đại. Hệ thống đại lý có phát triển nhưng mới chỉ tạo ra 30% trong doanh thu hoạt động môi giới từ các đại lý trên tổng doanh thu của Công ty. Điều này hoàn toàn không tương xứng với vị thế của các Đại lý hiện nay.

Để phát huy được hiệu quả của các Đại lý này, cần phải có sự phối hợp giữa VietinBank và các Chi nhánh có Đại lý nhận lệnh trong toàn hệ thống với Công ty Chứng khoán nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng, tuyên truyển quảng bá cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp…Có như vậy mới chiếm lĩnh được thị phần, thu hút khách hàng. Tới đây, trong đề án về phí môi giới, chúng tôi sẽ thu phí và chia phí cho các đại lý theo nguyên tắc: Thu phí càng lớn thì tỷ lệ chia càng nhỏ, để dành phần phí đó cho Chi nhánh ngân hàng, góp phần tăng thu phí dịch vụ, đó là một điểm mới của năm 2010.

Ngoài ra, Công ty cũng đã có một đội ngũ chuyên nghiệp chăm sóc khách hàng 24/24 trên các phương tiện Internet, điện thoại di động và trực tiếp để hoạt động có hiệu quả.

PV: Có một thực tế hiện nay là cán bộ tại các Đại lý nhận lệnh của Chi nhánh phải kiêm nhiệm quá nhiều công việc, vậy dưới góc độ của Công ty Chứng khoán thì cần phải có chiến lược như thế nào để các Đại lý đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao? Và định hướng phát triển của Công ty trong năm 2010?

Ông Phan Quốc Huỳnh: Theo tôi, về phía VietinBank, khi giao chỉ tiêu về thu phí dịch vụ thì cũng phải có kế hoạch giao phí gắn liền với hoạt động Đại lý nhận lệnh chứng khoán. Bản thân Chi nhánh cũng phải coi đó là nguồn thu phí dịch vụ của Chi nhánh thì bắt buộc những người tham gia làm công tác Đại lý nhận lệnh chứng khoán có trách nhiệm cùng với Chi nhánh nâng cao thị phần hoạt động của mình.
Về phía Công ty sẽ luôn tạo điều kiện trong công tác đào tạo tập trung hoặc hỗ trợ đào tạo tại chỗ. Đặc biệt các chính sách giữa ngân hàng và các chi nhánh cũng cần có sự phối hợp mang tính chuyên nghiệp thì mới thu hút được nhà đầu tư. Và một điểm nữa là nên gắn doanh thu này với thu nhập trực tiếp của các nhân viên tại các Đại lý nhận lệnh chứng khoán nhằm tăng trách nhiệm của các nhân viên…

Về định hướng hoạt động của VietinBank Securities trong năm 2010, theo sự chỉ đạo của HĐQT VietinBank với tư cách là chủ sở hữu, cổ đông lớn chiếm 75% vốn trong VietinBank Securities, trong năm 2010 Công ty đã xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ tiêu lợi nhuận, tăng 30 – 40% so với năm trước; phấn đấu đưa thị phần môi giới của Công ty đứng trong Top 10 trên TTCK Việt Nam. VietinBank Securities sẽ triển khai nhiều giải pháp: Tiếp tục tăng cường củng cố hoạt động của các Đại lý nhận lệnh chứng khoán; Tăng cường công tác tiếp thị đến các Tổ chức và nhà đầu tư trong nước và nước ngoài; Từng bước nâng cao năng lực của hệ thống công nghệ thông tin; Đào tạo cán bộ mang tính chuyên nghiệp cao hơn nữa, chuyên sâu hơn để phát triển một cách toàn diện,… Có như vậy mới đảm bảo được lợi nhuận cũng như  hoạt động an toàn – hiệu quả. Chúng tôi cũng mong rằng Hội đồng quản trị và Giám đốc các Chi nhánh trong hệ thống VietinBank sẽ hết lòng quan tâm, ủng hộ, từng bước đưa hoạt động của VietinBank Securities lên tầm cao mới, phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.


 


Một năm kinh doanh khởi sắc của VietinBank Securities
Call Now Button