Theo thống kê mới đây của UBCKNN, tính đến thời điểm hiện tại, sơ bộ đã có 80/105 CTCK lỗ quý III, trên 65 công ty lỗ lũy kế, trong đó có khoảng 12 công ty không đảm bảo chỉ tiêu an toàn tài chính (tỷ lệ vốn khả dụng dưới 180%), 05 công ty đã rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt (tỷ lệ vốn khả dụng dưới 120%). Chỉ với những thông tin trên đã phản ánh bức tranh hết sức u tối về tình hình kinh doanh của các CTCK trong 03 quý vừa qua.

CTCK “sống mòn”

Phụ thuộc chủ yếu vào nền kinh tế vĩ mô trong nước đang mất cân đối nghiêm trọng, diễn biến thị trường 9 tháng đầu năm phủ đầy những gam màu ảm đạm: Giá trị giao dịch thị trường sụt giảm lên tới 70% so với năm 2010, nhiều cổ phiếu có thị giá rẻ hơn mớ rau ngoài chợ (2000-3000 VNĐ/CP), nhưng vẫn không có người mua. Thị trường gần như không có nhà đầu tư mới, mà chỉ còn lại những “chiến binh” lâu năm gắn bộ, tâm huyết với thị trường cũng dần tự rời bỏ hoặc bị thị trường “đánh” cho cụt vốn đầu tư. Có thể nói ngay cả những người lạc quan nhất về thị trường giờ cũng đã bị quan về quá khứ, hiện tại và cả tương lại của thị trường. Mặc dù đã có nhiều dự báo nhưng TTCK diễn biến tiêu cực hơn, rất nhiều CTCK đang sống trong tình trạng “lâm sàng”. Hàng loạt các biện pháp thu hẹp quy mô, mạng lưới hoạt động, sa thải nhân viên cũng khó có thể cầm cự lâu hơn. Giới chuyên môn ngày càng củng cố niềm tin rằng sẽ có nhiều CTCK phải phá sản trong thời gian tới.

Kết quả 09 tháng của VietinBank Securities

Riêng đối với VietinBank Securities, 9 tháng đầu năm công ty đạt LNTT là 47,6 tỷ VNĐ, LNST là 36,8 tỷ VNĐ, trong khi đó 9 tháng đầu năm 2010 lỗ 15,2 tỷ. Doanh thu quý III đạt 42,79 tỷ đồng, tăng hơn 10 tỷ đồng so với mức 32,49 tỷ VNĐ cùng kỳ năm 2010.Lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh đạt 25,07 tỷ VNĐ trong khi cùng kỳ năm 2010 công ty lỗ gộp 19,22 tỷ VNĐ.LNST quý III/2011 đạt 13,65 tỷ VNĐ. Cùng kỳ năm 2010 công ty lỗ 26,96 tỷ VNĐ.

Như vậy, VietinBank Securities nằm trong số ít các CTCK có lợi nhuận dương luỹ kế 03 quý gần nhất đến tới thời điểm hiện nay. Nếu so sánh với những CTCK gạo cội như SSI (13) tỷ, SHS (382) tỷ hay VNdirect, KLS thì lợi nhuận của VietinBank Securities ở mức khả quan, đạt gần 50% kế hoạch (lợi nhuận kế hoạch trước thuế là 102 tỷ). Cũng nhờ vào kết quả này mà cổ phiếu của công ty vẫn là một trong số rất ít cổ phiếu chứng khoán đủ điều kiện để được sử dụng dịch vụ ký quỹ (SSI, VND, KLS bị loại ra khỏi danh sách này). Tất cả các hoạt động, nghiệp vụ của công ty vẫn được củng cố và phát triển, thu nhập người lao động được giữ vững.

Kế hoạch các tháng còn lại

Trong tháng 10, VietinBank Securities đã thu xếp thành công hai đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho Công ty CP Cơ điện Minh Quang với tổng giá trị là 730 tỷ VNĐ và Công ty CP An Viên 600 tỷ VNĐ. Dự kiến mảng tư vấn tài chính doanh nghiệp sẽ thu cho công ty khoảng 20 tỷ VNĐ trong thời gian tới.

Đối với hoạt động tự doanh, nhận định đúng xu hướng thị trường vì vậy VietinBanSc gần như không có khoản đầu tư mới trong năm. Với nguồn tiền mặt dồi dào còn lại, công ty đẩy mạnh sang cung cấp dịch vụ cho khách hàng và nguồn (chiếm hơn 53% tổng doanh thu). Được sự hỗ trợ của ngân hàng mẹ, hoạt động đầu tư và bảo lãnh phát hành luôn đóng vai trò nòng cốt của công ty. Chiến lược của VietinBank Securities trong thời gian tới là tiếp tục tập trung vào các hoạt động dịch vụ (tư vấn tài chính doanh nghiệp, môi giới), đồng thời tìm kiếm cơ hội ở các doanh nghiệp tiềm năng để góp vốn chiến lược.

Mai Hoàng


VietinBank Securities: Kết quả kinh doanh 9 tháng nhìn trong bối cảnh TTCK
Call Now Button