dòng tiền yếu và phân hóa mạnh khiến thị trường giảm điểm
Tóm tắt thị trường: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 2.79 điểm (-0.42%), về 664.15 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.46 điểm (-0.57%), về 79.79 điểm.
Phiên giao dịch ngày 22.12.2016 dòng tiền yếu và phân hóa mạnh khiến thị trường giảm điểm: Tại thời điểm trũng thông tin như tuần này, giao dịch của thị trường phản ánh khá rõ tâm lý của nhà đầu tư. Mới ngày hôm qua (21/12) dòng tiền bắt đáy mua mạnh cổ phiếu SAB, VNM và một số cổ phiếu khác đã giúp thị trường tăng điểm thì hôm nay tâm lý thận trọng đã ngăn dòng tiền tiếp tục mua vào các cổ phiếu đó mặc dù một số cổ phiếu đã giảm sâu (ví dụ VNM đã giảm 21% so với đỉnh). Tâm lý chủ đạo hiện nay, nhà đầu tư muốn tranh thủ lướt các cổ phiếu có trong tài khoản của mình (mua khi giá cổ phiếu giảm sâu và bán khi cổ phiếu tăng mạnh), ta có thể thấy khá rõ tâm lý này với giao dịch của cổ phiếu HPG, CTD, FPT, BVH, SAB…ngày hôm nay. Bên bán tranh thủ bán khi cổ phiếu tăng, lực bán này có thể xuất phát từ các nhà đầu tư đã bắt đáy cổ phiếu ngày hôm qua và bán cổ phiếu có sẵn trong tài khoản để nắm chắc phần lợi nhuận có được.
Thời điểm cuối năm là thời điểm các công ty đang khẩn trương về đích và sẽ dần hé lộ các thông tin về hoạt động kinh doanh của mình. Đối với những công ty có sự gia tăng mạnh về doanh thu và lợi nhuận thường sẽ hé lộ thông tin sớm hơn, ngược lại sẽ dồn lại vào cuối kỳ phải báo cáo. Vì vậy, dòng tiền vẫn quanh quẩn đâu đó ở các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh tốt mà chưa rút hẳn ra khỏi thị trường, chính dòng tiền đó sẽ khiến thị trường ngày càng phân hóa. Trên quan điểm đó, tôi cho rằng chúng ta không nên vội vàng giao dịch khi không có thông tin về doanh nghiệp.
-“Đặng Đình Tú – tudd@vietinbanksc.com.vn”-
(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm.)


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 23/12/2016
Call Now Button