Lang thang trên mạng, tình cờ đọc được một bài viết về hành trình vượt khó của cậu bé người Mông, có đoạn khiến tôi thực sự ấn tượng:

“Người Kinh các chị thấy ruộng bậc thang rất đẹp đúng không?” – Tủa hỏi tôi như thế, khi chúng tôi ngồi đối diện nhau trong một góc nhỏ của thư viện Đại học Fulbright – “Nhưng với những đứa trẻ vùng cao tụi em, đó là nỗi ám ảnh. Để đến trường, ngày ngày em phải đi qua những thửa ruộng bậc thang mà đường bờ be chỉ rộng hơn một gang tay người lớn. Những ngày mưa, bờ ruộng trơn, em ngã lăn lông lốc xuống những thửa ruộng phía dưới, đau điếng người, quần áo lấm lem bùn, vừa khóc vừa ôm cặp đến lớp. Em lại về ăn vạ bố. Lại đòi bỏ học””.

Chúng tôi yêu Tây Bắc, nhớ đến Tây Bắc bởi những thửa ruộng bậc thang chín vàng, bởi cảnh tượng hùng vĩ mây vờn núi khi đông đến, bởi những bông tuyết đầu mùa đẹp như cổ tích, cảnh tượng mà chỉ thấy trên phim. Chúng tôi – những người miền xuôi, những vị khách du lịch luôn coi đó là món quà của thiên và nhiệm vụ của chúng tôi là tận hưởng hết những điều đẹp đẽ ấy mà chẳng bao giờ nghĩ đến điều như Tủa nói “Với những đứa trẻ vùng cao tụi em, đó là nỗi ám ảnh.”

Tôi luôn nói với hội bạn rằng nếu như mùa hè nhất định phải đi biển thì mùa đông không thể không đến với Tây Bắc. Tôi thèm cảm giác trời rét căm căm, bản thân thì cuốn hàng chục lớp áo, chạy xe trên những cung đường ngoằn nghèo để chạm tay đến những bông tuyết đầu mùa, đến tối cả bọn quây quần bên bếp lửa, nướng ngô, nướng khoai rồi tám đủ mọi thứ chuyện trên đời. Với chúng tôi đó là hạnh phúc mà chẳng biết rằng hạnh phúc chúng tôi đang cảm nhận chính là sự vất vả, khó khăn của người dân nơi đây. Tôi thực sự thấm thía được điều này khi có dịp cùng các anh chị trong công ty thực hiện hành trình mang đông ấm đến với những em học sinh điểm trường TH&THCS Suối Quyền – Văn Chấn – Yên Bái.

Luôn chú trọng và đầu tư cho các hoạt động an sinh xã hội, chương trình Cùng Thắp Sáng (CTS) là chương trình được VietinBank Securities thực hiện hàng năm. Mỗi một hành trình là một ngôi trường mới được xây, những đồ dùng học tập mới được mua, những suất học bổng được trao đi, và tôi may mắn là một thành viên tham gia vào chuyến hành trình đấy ý nghĩa ấy: Hành trình Cùng Thắp Sáng.

Nét hồn nhiên, tinh nghịch của những đứa trẻ Suối Quyền

Suối Quyền là một xã nghèo thuộc huyện Văn Chấn, nằm cách xa trung tâm thành phố Yên Bái, đồng bào dân tộc chủ yếu thuộc hộ nghèo, vì thế hành trình đến trường để học lấy cái chữ của trẻ em nơi đây khó khăn hơn gấp bội. Mùa đông sắp sửa đến gần, chỉ còn ngót một tháng nữa. Năm nào cũng vậy, khi những cơn gió đông bắt đầu rục rịch thổi, đó là lúc cái lạnh bắt đầu len lỏi vào từng cành cây, kẽ lá và vào cả tâm hồn ấm áp của những đứa trẻ vùng cao. Mùa đông với những đứa trẻ nơi này thực sự là nỗi khiếp sợ, không chăn ấm, không áo ấm, vẫn những đôi dép lê đã cũ từ mùa này sang tháng khác, cứ thế các em chống chọi với mùa đông.

 Ngôi trường bán trú trường TH &THCS Suối Quyền nằm cheo leo trên vách núi, nơi mà dù mới sang thu nhưng thời tiết thì đã giăng sương mù dày đặc. Vì điều kiện thiếu thốn một phòng bán trú vốn chỉ dành cho 24 em học sinh thì nay đã là nơi sinh hoạt của 54 em, 2 em chia sẻ một chiếc giường đơn, những chiếc chăn mỏng dùng đã sờn chính là thứ “vũ khí” để cô trò nơi đây vượt qua  mùa đông khắc nghiệt.

Con không chụp hình đâu, con ngại lắm

Dựa trên khảo sát thực tế  và mong muốn của thầy cô và các em học sinh, hành trình Cùng Thắp Sáng của VietinBank Securities đã mang đến cho các em 200 chiếc chăn bông, 80 chiếc chiếu cùng hàng chục bộ nồi cho khối tiểu học và THCS, hàng trăm bộ đồ chơi cho các em khối mầm non. Nhìn ánh mắt lấp lánh của lũ trẻ khi nhìn những chiếc chăn bông đủ màu sắc, sự háo hức khi cầm trên tay những bộ đồ chơi mới tôi chợt hiểu rằng hạnh phúc của những đứa trẻ nơi đây đơn giản chỉ là được ăn no, được mặc ấm, được đến trường.

“Vũ khí” để giúp các em có một mùa đông ấm

VietinBank Securities chụp hình lưu niệm cùng các thầy cô và các em học sinh

Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi. Cùng Thắp Sáng không chỉ trao đi những giá trị về vật chất mà đó còn là tình yêu, mong muốn và hi vọng về những điều tốt đẹp nhất đến với các em – Những đứa trẻ vùng cao thiếu thốn nhưng chẳng đánh mất cái đẹp của sự hồn nhiên, cái đẹp không dễ tìm thấy ở bất cứ đâu.

VietinBank Securities

VietinBank Securities và hành trình mang đông ấm đến những đứa trẻ Suối Quyền
Call Now Button