Diễn biến dòng vốn ngoại vào thị trường cổ phiếu trong đầu 4 năm gần nhất

(nguồn: CTS – Bloomberg tổng hợp)

1.Outflow tại thị trường cổ phiếu Việt Nam diễn ra trong 2 tháng/2020, trái ngược với xu hướng chung trong 3 năm gần nhất.

  • Đến 22/1/2020, dòng tiền nước ngoài vào cổ phiếu nhìn chung vẫn tích cực (mua ròng + 84 triệu usd), tuy nhiên dòng tiền đang có sự nghịch chuyển từ sau thời điểm đó liên tục bán ròng. Tính đến thời điểm ngày 20/2/2020, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng -5.4 triệu usd.
  • Diễn biến này khá đáng chú ý khi so sánh với 3 năm gần nhất (biểu đồ): năm 2019 mua ròng +153 triệu usd, năm 2018: +460 triệu usd, năm 2017: +45 triệu usd.

2.Dòng vốn nước ngoài ở các thị trường lân cận với Việt Nam:

  • Dòng vốn tại các nước Đông Nam Á: dòng vốn xu hướng rút ròng tại Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc và Indonesia.
  • Nước thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư nước ngoài là Ấn Độ, nước đã thu hút được 41,125 triệu usd từ 2 tháng đầu năm 2020. Xu hướng này đã được chúng tôi dự báo trong 4 seris  Báo cáo “Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung”, theo đó công xưởng của thế giới sẽ có xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Ấn Độ – 1 nước rất giống Trung Quốc trong quá khứ tại xuất phát điểm.
  • Định giá tại các thị trường Đông Nam Á:
  • Chỉ số P/E của Việt Nam thấp hơn Thái Lan, Malaysia, Indonesia,… như vậy giá cố phiếu Việt Nam vẫn có độ hấp dẫn nhất định.
  • Tóm lại, mặc dù chưa phải quá lo lắng về xu hướng rút vốn của Nhà đầu tư nước ngoài,  nhưng diễn biến mới 2 tháng đầu năm 2020 đang tạo ra nhiều ẩn số cho xu hướng dòng vốn toàn cầu cũng như tại Việt nam trong năm nay. Xu hướng rút ròng dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục được chúng tôi bám sát/khuyến nghị ở các bản tin tuần – mời nhà đầu tư theo dõi ở các báo cáo tiếp theo.

VietinBank Securities

DÒNG VỐN NƯỚC NGOÀI ĐANG OUTFLOW TẠI VIỆT NAM?
Call Now Button