• Về kết quả kinh doanh: lũy kế cả năm 2023, PNJ ghi nhận doanh thu 33,137 tỷ đồng, giảm 2.2% so với cùng kỳ và hoàn thành 93.1% kế hoạch năm. Đáng chú ý biên lợi nhuận gộp ghi nhận sự cải thiện khi tăng 2.2% so với cùng kỳ đạt 6,059 tỷ đồng nhờ sự chuyển dịch trong cơ cấu sản phẩm bán hàng. Cụ thể, doanh số bán vàng 24K của PNJ tăng gần 21% và chiếm khoảng 31.5% cơ cấu doanh thu vào cuối năm 2023, cải thiện so với mức 25.3% vào cuối năm 2022. Trong khi đó, doanh thu vàng bán lẻ tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của PNJ vào cuối năm 2023 với 58.2% trong khi con số này của mảng bán sỉ là 8.6%, giảm nhẹ từ mức 12% của năm 2022. Kết thúc năm 2023, PNJ báo lãi sau thuế 1,971 tỷ đồng, tăng trưởng 8.9% so với cùng kỳ và vượt 2% so với kế hoạch năm 2023 đã được ĐHCĐ thông qua.
  • Trong quý IV/2023, PNJ đã thực hiện các chương trình marketing giúp marketing tiếp cận được các nhóm khách hàng mới hoàn toàn (chủ yếu là các khách hàng trẻ ở nông thôn) với mức tăng trưởng một chữ số; đồng thời tỷ lệ khách hàng quay trở lại cũng đạt mức cao. Cơ cấu sản phẩm cũng đa dạng hơn giúp giảm thiểu tác động tiêu cực từ sức mua tổng giảm đi (khoảng 20%). Đồng thời, PNJ thực hiện một số chương trình giúp tối ưu hóa chi phí trong quý IV/2023 giúp tốc độ tăng lợi nhuận quý IV/2023 cao hơn hẳn so với các quý trước.
  • PNJ sẽ tiếp tục quan sát sức mua của thị trường trong các mốc quan trọng sắp tới như ngày vía thần tài, ngày 14/2 để lên các kịch bản kinh doanh năm 2024 (dự kiến trình ĐHCĐ vào tháng 4). Trong điều kiện sức mua thị trường hồi phục thuận lợi, PNJ sẽ tập trung vào việc khai thác tiềm năng từ các khách hàng (nằm trong cơ sở dữ liệu đã lưu trữ sẵn của công ty). Trong trường hợp sức mua tiếp tục sụt giảm, PNJ sẽ tiếp tục chiến lược marketing vào các thị trường ngách và thực hiện tiết giảm các chi phí để tiếp tục duy trì sự thành công như năm 2023.
  • PNJ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư để gia tăng thị phần tại thị trường miền Bắc. Trong năm 2023, đây là khu vực PNJ ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong năm 2023 do sức mua tại thị trường miền Bắc ghi nhận khả năng hấp thụ tốt hơn so với các thị trường còn lại.
  • Dư địa mở rộng thị phần của PNJ là rất lớn, khi tỷ lệ người dân ở hữu vàng của VN vẫn ở mức rất thấp so với các quốc gia trong khu vực như Thái, Sing, v.v… Bên cạnh đó, đặc thù của ngành trang sức có thể cho phép khách hàng mua các loại sản phẩm khác nhau tùy vào điều kiện kinh tế tại từng thời điểm. Ví dụ, anh A vào năm 2023 mua sản phẩm vàng, nhưng sang năm tiếp theo kinh doanh thuận lợi nên upgrade sản phẩm mua, chuyển sang mua một bộ sản phẩm kim cương.

Các thông tin chi tiết hơn được cập nhật trong file đính kèm.

Trân trọng;

Cập nhật Analyst Meeting và Tổng kết kết quả kinh doanh năm 2023 của PNJ
Call Now Button